8 ทางลัดฟิตสมอง ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
สมอง สมอง ที่ต้องดูแล..เพื่อความอยู่รอด
ลา ป่วยไปซะ 1 วัน ค่อนข้างเครียดกับสภาวะการณ์รอบ ๆ ตัวหลากหลายเรื่อง ทั้ง ๆ ที่คิดว่าตัวเองดูแลสุขภาพค่อนข้างจะดีแล้วนะ แต่มนุษย์นี่แหละคงพยายามหาสิ่งที่เป็นภัยมาใส่ตัวเองอย่างไม่ตั้งใจในหลาก หลายรูปแบบล่ะนะ
สำหรับวันนี้ก็นำความรู้ที่พยายามเสาะหามาฝากเพื่อร่วมด้วยช่วยกันป้องกัน ดูแลรักษาสุขภาพอนามัย นั่นก็คือ วิธีการฟิตสมองที่คุณ ๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อน

1. เที่ยวพิพิธภัณฑ์ โดยต้องเอาใจ จดจ่อ ใส่ใจกับโบราณวัตถุ ของที่จัดแสดง เป็นวิธีการฝึกการระลึกได้ ช่วยความจำของสมองในระดับต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการรับข้อมูล การจดจำ การคิดไปในคราวเดียวกัน ช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น ป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมอง

2. การเล่นลูกบอล ผลักกันขว้างและรับลูกบอลใหญ่ จาก1 ลูกก็ลอง 2 ลูก ถ้าสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวและการับส่งได้ดี จะช่วยให้สมองมีความสามารถด้านการมองเห็น ระบบประสาทสัมผัส และการทำงานประสานกันระหว่างมือกับสายตา
3. ลดเสียงโทรทัศน์ลง เมื่อฟังอย่างตั้งใจก็จะพบว่าสามารถฟังได้รู้เรื่องเหมือนตอนที่ใช้เสียงดัง วิธีนี้เป็นการฝึกสมองให้จับใจความสิ่งที่ได้ยินได้ฟังได้อย่างรวดเร็ว
4. ฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัด เริ่มกันตั้งแต่เช้า ด้วยการหัดแปรงฟัน จากนั้นลองทำกิจกรรมอื่นที่ไม่ซับซ้อนนัก เช่น ตักข้าว หยิบของ หัดเขียน ทำบ่อย ๆ ช่วยให้เซลล์ประสาทหลายล้านเซลล์ได้เรียนรู้จากกลเม็ดใหม่ ๆ

5. หัดเล่นเครื่องดนตรีใหม่ ๆ การฟัง การควบคุมการเคลื่อนไหวอย่างมีสติตลอดจนการแปลความจากโน้ตดนตรี ช่วยให้การทำงานของสมองหลาย ๆ ด้านสัมพันกัน

6. จดจำเนื้อเพลง เลือกฟังเพลงที่ชอบ ดูเนื้อเพลงไปด้วย รอบแรกฟังโดยไม่ต้องจำเนื้อเพลง รอบสองเขียนเนื้อเพลงและดูเนื้อไปด้วย การฟังอย่างตั้งใจเป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำความเข้าใจ การคิด และความสามารถในการจดจำให้เฉียบคมขึ้น
7. ฝึกโฟกัสสายตา ลองนั่งในสวนสาธารณะ แล้วมองจ้องตรงไปข้างหน้าโดยไม่กลอกตา มุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่เราเห็น มองทุก ๆ สิ่งรอบ ๆ อาจจดบันทึกด้วยก็ได้ว่าเห็นอะไร วิธีนี้ช่วยเพิ่มพลังให้สารสื่อประสาททำงานในเรื่องความจำและโฟกัสสายตาได้ อย่างดีเลิศๆ คนเดียว หากิจกรรมที่ดีต่อสมองเมื่ออยู่คนเดียว เช่น การเล่นปริศนาอักษรไขว้ การถักนิดติ้ง การจดจ่อกับกิจกรรมช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของสมอง
เป็นไงบ้างคะ พอจะทำได้ไม่อยากหรอบ ต้องหมั่นทำเป็นประจำนะคะเพื่อสุขภาพสมองที่ดีและยาวนาน

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น